Quản lý tài chính là kỹ năng cơ bản mà trẻ em ở các cường quốc kinh tế trên thế giới được học ngay từ khi còn bé. Nhận mặt tiền và biết cách chi tiêu, trẻ tự xây dựng cho bản thân một trí tuệ tài chính ưu việt, thứ sẽ giúp trẻ sống độc lập và tự chủ sau này. Tại Summer Discovery, con được dạy để  trở thành những CFO nhí biết trân trọng đồng tiền, hiểu được giá trị tiền bạc và niềm vui lao động.

Phụ huynh Do Thái cho con “làm thêm” kiếm tiền khi mới lên 5

“Tiền của thế giới này nằm trong túi người Mỹ, và tiền của người Mỹ lại nằm trong túi áo người Do Thái”… quả là không ngoa vì các bậc cha mẹ người  Do Thái đã dạy cho con họ học cách quản lý tiền bạc ngay từ khi còn nhỏ. Trẻ 3 tuổi đã được học cách nhận biết tiền xu và tiền giấy, được giảng giải để hiểu được công dụng của tiền và cách chi tiêu. Cha mẹ không chỉ dạy trẻ độc lập về kinh tế, mà còn để trẻ kiếm tiền tự nuôi bản thân và hình thành kỹ năng sống tự lập thông qua cách “làm thêm” để kiếm tiền từ các công việc gia đình khi mới lên 5. Bên cạnh đó con họ được học những phẩm chất đạo đức tốt đẹp như chăm chỉ và tiết kiệm trong những việc nhỏ. Cha mẹ người Do Thái lấy bản thân làm gương và cảm hóa trẻ, hướng dẫn trẻ chi tiêu hợp lý, không hoang phí nhưng cũng không keo kiệt.

Summer Discovery – Dạy trẻ sử dụng đồng tiền cách thông minh nhất

Tại khóa hè Summer Discovery 2017, chúng tôi thấu hiểu  tầm quan trọng của việc dạy cho bé kỹ năng quản lý tài chính ngay từ nhỏ và áp dụng nó bằng cách tạo ra những đồng tiền riêng biệt sử dụng trong khóa hè. Chương trình CFO nhí không chỉ giúp trẻ nhận biết về tiền, cách sử dụng tiền, trao đổi mua bán và tiết kiệm tiền mà còn giúp trẻ trao dồi lòng nhân ái khi làm các hoạt động chia sẻ ý nghĩa khác.

Mỗi ngày đến với lớp học, trẻ được phát một khoảng tiền tiêu vặt để sử dụng và chi tiêu trong ngày. Trong quá trình sinh hoạt tại lớp, trẻ sẽ có nhiều hoạt động để có thể kiếm thêm thu nhập cho bản thân như dọn dẹp nhà vệ sinh, lau cửa kiếng, lau cầu thang, dọn dẹp bàn ăn, lớp học,… Với từng công việc, trẻ được trang bị những vật dụng cần thiết. Trẻ sẽ được chấm công và phát tiền công tương ứng cho từng công việc mà bé đã làm.

Những hoạt động quản lý tài chính được tăng dần độ khó khi trẻ phải phân chia số tiền con có được vào những chiếc bình khác nhau để sử dụng cho các mục đích khác nhau. Trẻ được phân biệt về sự tiết kiệm và keo kiệt trong việc sử dụng tiền, cũng như thấu hiểu tiền bạc cho ta niềm vui nhưng không phải là mục đích của cuộc sống.

Trẻ được trải nghiệm tình huống thực tế khi được đi chợ và siêu thị để mua đồ cho các hoạt động ở lớp, tự so sánh giá cả các mặt hàng, số tiền mình đang có để chi tiêu hợp lý cho các mặt hàng. Giáo viên hướng dẫn cho trẻ các hình thức tiết kiệm và khuyến khích con gửi vào một tài khoản tiết kiệm có lãi suất để tăng số tiền nhàn rỗi con đang có, đầu tư vào các hoạt động mạo hiểm để có thêm thu nhập.

Các hoạt động thiết thực giúp trẻ thấu hiểu và trải nghiệm những tình huống thực tế cuộc sống, kiểm soát tiền một cách tốt nhất, hiểu được ý nghĩa của lao động cũng như phát triển nhân cách mỗi ngày, biết ơn và trân trọng đồng tiền của ba mẹ đã lao động vất vả mới có được.