Kỹ năng nào cần có để thế hệ trẻ thành công trong thế kỷ 21

Ngân hàng Thế giới gọi thế kỷ 21 là kỷ nguyên của kinh tế dựa vào kỹ năng – Skills Based Economy. Năng lực con người được đánh giá trên cả 3 khía cạnh: kiến thức, kỹ năng và thái độ. Trong đó, kỹ năng chiếm hơn 70%.

Kỹ năng nào cần thiết trong thế kỷ 21

Từ kết quả đo lường và khảo sát của STEP (*), bộ kỹ năng cần có của một người lao động chất lượng cao bao gồm nhiều lĩnh vực kỹ năng khác nhau: kỹ năng nhận thức, kỹ năng xã hội và hành vi, kỹ năng kỹ thuật. Những lĩnh vực này phải phù hợp và gắn liền với công việc cụ thể, có ý nghĩa quyết định đến thành công trong sự nghiệp và cuộc sống.

(*) Nguồn: Pierre, Sanchez Puerta, and Valerio (sắp phát hành), Khảo sát đo lường kỹ năng STEP – Công cụ đổi mới để đánh giá kỹ năng (2014).

Trong đó, kỹ năng kỹ thuật được đánh giá là quan trọng nhất đối với lực lượng lao động chính (công nhân và nhân viên văn phòng) tại Việt Nam.

Nhưng điều đó không có nghĩa là 2 nhóm kỹ năng nhận thức, xã hội và hành vi không quan trọng. Ngược lại, quá trình phát triển 2 nhóm kỹ năng này bắt đầu từ khi con người sinh ra, hình thành mạnh mẽ trong các bậc giáo dục đầu cấp và tiếp tục đào tạo trong quá trình làm việc, mang giá trị suốt đời. Chúng là nền tảng vững chắc để người lao động tiếp tục trang bị các kỹ năng kỹ thuật hiệu quả hơn, thúc đẩy họ phát triển và tiến gần hơn với thành công.

Do đó, chiến lược đào tạo – giáo dục kỹ năng của Việt Nam cần có một cách tiếp cận phù hợp và khoa học, theo từng giai đoạn phát triển nhận thức của trẻ từ lúc sinh ra đến khi trưởng thành.  Dưới đây là mô hình về phát triển kỹ năng dành cho trẻ mà cha mẹ cần biết:

Mô hình giản lược về quá trình hình thành kỹ năng

Từ, tổng hợp các nghiên cứu của các nước và thực tế Việt Nam, 10 kỹ năng sau được đánh giá là căn bản và quan trọng hàng đầu cho người lao động trong thời đại ngày nay:

  1. Kỹ năng học và tự học (Learning to learn)
  2. Kỹ năng lãnh đạo bản thân và hình ảnh cá nhân (Self leadership & Personal branding)
  3. Kỹ năng tư duy sáng tạo và mạo hiểm (Initiative and enterprise skills)
  4. Kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức công việc (Planning and organising skills)
  5. Kỹ năng lắng nghe (Listening skills)
  6. Kỹ năng thuyết trình (Presentation skills)
  7. Kỹ năng giao tiếp và ứng xử (Interpersonal skills)
  8. Kỹ năng giải quyết vấn đề (Problem solving skills)
  9. Kỹ năng làm việc đồng đội (Teamwork)
  10. Kỹ năng đàm phán (Negotiation skills)

 Nuôi dưỡng thế hệ trẻ thành công cần phải có chiến lược phù hợp và càng sớm càng tốt

Đây không chỉ là trách nhiệm của nền giáo dục quốc gia mà còn phụ thuộc vào chính phương pháp và chiến lược nuôi dưỡng của cha mẹ đối với con trẻ. Những nhận thức từ các bậc phụ huynh về trẻ cũng dần thay đổi, hình tượng “Con ngoan – Trò giỏi” đã trở nên lỗi thời và không còn phù hợp. Thay vào đó, cha mẹ quan tâm hơn trong việc trang bị cho con đầy đủ kỹ năng sống để có thể bản lĩnh hơn trong tương lai.

Trải qua quá trình đào tạo, phát triển trẻ em Việt Nam thành công hơn qua Kỹ năng sống – Tư Duy – Ngôn Ngữ, Adam Khoo Learning Centre Vietnam định hướng giáo dục nên một thế hệ hiện đại hơn, một đứa trẻ tiềm năng, đáp ứng 3 yếu tố: “Tinh thông Anh ngữ – Thuần thục kỹ năng – Chủ động hội nhập”. Thông qua khóa học English Mastery dành cho trẻ em từ 5 – 15 tuổi, chương trình định hướng giáo dục trẻ trưởng thành và phát triển dựa trên tố chất của một công dân toàn cầu, hoàn thiện về nhân cách sống và trí tuệ.

English Mastery tại Adam Khoo Learning Centre Vietnam,  

Chiến lược đào tạo song hành tiếng Anh chuẩn Cambridge kết hợp cùng Giáo dục năng lực cảm xúc xã hội (SEL) của Mỹ làm nền tảng vững chắc, và là bệ phóng giúp hội nhập quốc tế, vươn ra toàn cầu.

Tư liệu: Báo cáo Phát triển Việt Nam 2014 – Phát triển kỹ năng: Xây dựng lực lượng lao động cho một nền kinh tế thị trường hiện đại ở Việt Nam.