Trong những ngày đầu năm 2017, dư luận gần như chấn động và xót xa trước vụ án học sinh lớp 9 giết bạn học chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ. Điều đáng kinh ngạc hơn là ở tuổi 15, phạm nhân vẫn tỏ ra bình thản và lạnh lùng sau gây án. Có thể thấy, việc học sinh thanh thiếu niên ngày nay dễ dàng phạm tội và thậm chí coi nhẹ sinh mạng đang ngày càng nghiêm trọng hơn. Vậy nguyên nhân là do đâu?

Con số biết nói “chấn động”

Theo số liệu thống kê của Bộ Công an năm 2010, trên địa bàn cả nước có 13.572 đối tượng phạm tội là người chưa thành niên. Theo tổng kết sơ bộ của Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (Bộ Công an), trong 6 tháng đầu năm 2011, Cục đã xử lý 15.000 vụ phạm pháp hình sự, xử lý trên 22.000 đối tượng, trong đó có hơn 75% là thanh thiếu niên.

PR02Tỉ lệ % tội phạm các nhóm tuổi thống kê vào 2011

Đến 2015, Thống kê của Toà án Nhân dân tối Cao cho thấy mỗi năm trên cả nước có đến 3000 trẻ vị thành niên bị đưa đưa ra xét xử về hình sự. Đặc biệt, sự gia tăng tội phạm ở lứa tuổi vị thành niên ở mọi lĩnh vực với hành vi và thủ đoạn ngày càng xảo quyệt thật sự đáng lo ngại cho toàn xã hội.

Căn nguyên vì đâu?

Ảnh hướng khách quan từ môi trường sống: dưới tác động của xã hội như đạo đức xuống cấp, ở môi trường nhà trường không nghiêm, tiếp xúc bạn bè xấu, các kênh tiếp nhận thông tin mang tính bạo lực…trẻ sẽ bị ảnh hưởng và nảy sinh những thói hư, tật xấu, dễ bị cám dỗ, sa đà vào tệ nạn và kết quả là dẫn đến hành vi phạm tội.

PR03

Hoàn cảnh gia đình tội phạm là: 11% tội phạm có bố mẹ ly hôn, 29% số bố mẹ không đáp ứng nhu cầu của các em như ăn ở, giáo dục, 5% bị bố mẹ từ chối nuôi dưỡng và giáo dục, 45% do bố mẹ chỉ biết kiếm tiền mà không quan tâm đến con cái.

Ảnh hướng trực tiếp từ gia đình: gia đình là yếu tố quan trọng nhất có tác động trực diện phần lớn đến sự hình thành phẩm chất đạo đức, giá trị sống. Cùng 1 hoàn cảnh tình huống, nhưng trẻ được giáo dục với nền tảng giá trị sẽ có cách hành xử tích cực và không chọn lựa phương thức phạm tội.

Sự khác biệt về chỉ số thông minh cảm xúc: Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng, chỉ số thông minh cảm xúc cao(Emotional Intelligence) sẽ giúp trẻ phát triển tốt khả năng giao tiếp, diễn đạt, hòa đồng với bạn bè, có một nền tảng tốt về nhân cách. Từ đó có thể thấy, với sự khác biệt này mà trẻ có chỉ số thông minh cảm xúc cao sẽ biết nhận thức về cảm xúc và hành vi của bản thân, từ đó đưa ra lựa chọn tích cực và đúng đắn hơn.

SEL – phương pháp giáo dục Năng lực cảm xúc xã hội

AKLC

Để đào tạo và nâng chỉ số EQ ở trẻ, đặc biệt là độ tuổi tiếu học thì cần ứng dụngSocial and emotional learning (SEL) – Giáo Dục Năng Lực Cảm Xúc & Xã Hội. Đây là chương trình giáo dục về lối sống, hành vi và năng lực trí tuệ cảm xúc được các học giả, các nhà giáo dục nghiên cứu trong hơn 20 năm qua và hiện được áp dụng rộng rãi tại Mỹ, Úc, Singapore, Anh và các nước Châu Âu. SEL được ứng dụng vào nhà trường để giáo dục trẻ em và học sinh trước những thay đổi nhanh chóng của xã hội của tất cả nước trên toàn cầu, dẫn đến các vấn đề cấp bách trong giáo dục phát sinh từ bạo lực học đường và hạn chế tệ nạn xã hội…

English Mastery – Ứng dụng SEL đào tạo kỹ năng sống

Tại trung tâm Adam Khoo Learning Centre, English Mastery là khóa học được thiết kế từ các chuyên gia giáo dục hàng đầu tại Singapore, giúp trẻ 5-15 tuổi phát triển toàn diện. English Mastery tập trung đào tạo song hành KỸ NĂNG XÃ HỘI – KỸ NĂNG KIỂM SOÁT CẢM XÚC. Dựa trên nền tảng EQ và Phương pháp đào tạo năng lực cảm xúc và xã hội (Social & Emotional Learning – SEL), kích thích và phát triển trí thông minh cảm xúc, giúp em khám phá giá trị bản thân, phát triển nhân cách và các kỹ năng cảm xúc xã hội.

Khai xuân đón lộc-01 (2)